top of page
Search

เมื่อลูกพูดช้า "รออีกหน่อยแล้วกันเดี๋ยวลูกก็พูด"ใช่ไหมคะ ครูภู่

Updated: Apr 12


ความเข้าใจนี้ มักได้ยินบ่อยครั้งกับประโยคเหล่านี้ ซึ่งเป็นการเสียเวลาในการรอคอยว่าเมื่อไหร่เด็กจะพูดและเป็นคำถามที่ติดอยู่ในใจตลอด และสุดท้ายอาจทำให้เกิดการล่าช้าและการส่งเสริมที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เด็กล่าช้าออกไปในการที่จะพูดออกเสียง . "เด็กพูดช้า" ไม่ได้บอกว่าเด็กกระตุ้นแล้วจะพูดได้เลย ต้องอาศัยความต่อเนื่อง และเวลาในการส่งเสริมพัฒนาการ . เด็กบางคนไม่สามารถที่จะออกเสียงหรือสื่อความหมายคำๆนั้นได้ แต่มีเล่นเสียงสูงเสียงต่ำบ้าง แต่เป็นการสื่อสารที่ไม่ตรงความหมาย หรือเด็กไม่สามารถทำตามคำสั่งได้ และเด็กบางคนมีภาษาเป็นของตนเองพูดบ่นกับตัวเองแต่คนอื่นไม่เข้าใจในสิ่งที่เด็กพูด เป็นต้น . เด็กบางคนไม่เข้าใจคำศัพท์ แสดงออกไม่ได้ มักจะมีอารมณ์กรีดร้อง อารมณ์ร้องไห้จากความผิดหวัง เพราะไม่สามารถสื่อสารได้ และผู้อื่นไม่เข้าใจ หรือผู้อื่นตอบสนองไม่ถูกในสิ่งที่ตนต้องการ เด็กจึงมีพฤติกรรมร้องไห้ผิดหวังเสียใจ . เด็กบางคนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ตอบสนองได้บ้าง เมื่อต้องการสิ่งของหรืออยากได้ เด็กอาจแก้ปัญหาด้วยการหยิบเองหรือทำเอง ซึ่งส่งผลให้ลดความพยายามที่จะพูดกับผู้ปกครองลง ทำให้เด็กสื่อสารด้วยท่าทางส่วนมากหรือไม่พูดสื่อสารแต่จัดการด้วยตัวเอง . เด็กบางคนสื่อสารด้วยท่าทาง เช่น การจูงมือ,ผลักเพื่อให้ผู้ปกครองช่วยในการหยิบสิ่งที่ต้องการ . พฤติกรรมที่แสดงออกเหล่านี้ มักเกิดในเด็กหลายๆคน ส่งผลให้เกิดปัญหาการพูดช้าหรือไม่พูด . เด็กๆที่ไม่พูดส่วนมากสิ่งสำคัญคือยังมีคำศัพท์น้อย ไม่เข้าใจความหมายของคำนั้นๆ หรือสิ่งนั้น ทำให้การสื่อสารระหว่างเด็กกับผู้ปกครองหรือคนอื่นๆ เข้าใจไม่ตรงกัน เกิดช่องว่างระหว่างความเข้าใจ แม้จะตอบสนองด้วยท่าทางอยู่บ้าง แต่ก็ยังเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ในสิ่งที่เด็กสื่อสารออกมา ถึงแม้ว่าผู้ปกครองจะพยายามตอบสนองต่อท่าทางที่เด็กพยายามสื่อสารออกมา . เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ไม่ควรรอว่าเมื่อไหร่เด็กจะพูด เมื่อพบว่าถึงวัยที่เด็กควรพูดแล้วยังไม่พูด ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญในการแก้ไขทันที หรือเข้ารับการประเมินเพื่อกระตุ้นพัฒนาการอย่างเหมาะสม . เนื่องจากการกระตุ้นพัฒนาการนั้น ต้องกระตุ้นตามลำดับขั้นตอนที่ถูกต้องและเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้การออกเสียงที่เหมาะสมหรือการออกเสียงได้

. เมื่อเกิดความเข้าใจภาษาและสื่อสารได้แล้ว เด็กถึงจะมีการแสดงออกด้วยการออกเสียง หรือแสดงท่าทางที่ถูกต้องในการสื่อสารออกมา . การกระตุ้นการออกเสียงต้องใช้เวลา และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก ต้องส่งเสริมเรื่องของการมีสมาธิ การฟัง ความเข้าใจความหมายของคำ เพื่อให้ได้เป้าหมายคือการออกเสียงพูดสื่อสารได้ตรง . อยากให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญ และเข้าใจกระบวนการในการดูแลที่ถูกต้อง เพื่อพัฒนาการของลูกที่ดีและเร็ว อย่างเหมาะสมต่อไปค่ะ . เมื่อพบปัญหาควรรีบประเมินและส่งเสริมพัฒนาการโดยเร็ว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็กในการเรียนรู้ในวัยของเด็กเองและมีโอกาสเรียนรู้ได้ตามวัย . จะเห็นได้ว่าทุกระยะนั้นมีความสำคัญ หากเด็กได้รับการดูแลจัดการให้เหมาะสม และได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง จะช่วยสร้างพื้นฐานการพัฒนาการที่สมวัยให้เด็กได้

.

คลิปนี้ช่วยเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น 👇🏻👇🏻👇🏻

1.

2. ลูกพูดช้า 3 ประเภท

..

👨‍👩‍👦ชวนกันมาช่วยน้องให้ดีขึ้นทุกสัปดาห์ที่เรียนด้วยกันนะคะ

.

.

👨‍👩‍👦คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง สนใจให้เราดูแลพัฒนาการของลูกน้อย โดยผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อสอบถามได้นะคะ บ้านครูภู่ของเรายินดีดูแลด้วยใจค่ะ

.

.

🏡บ้านครูภู่: ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กยาวนานกว่า 10 ปี

.

.

😧หากลูกติดปัญหาเหล่านี้มาหาเรานะคะ : ไม่พูด ไม่มองหน้า ไม่สบตา ไม่ชี้ชวน เล่นคนเดียว  ต่อต้าน รอคอยไม่ได้ ไม่มีสมาธิ ทำงานไม่สำเร็จ อดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย  โมโหร้าย😡 พฤติกรรมที่แสดงออกต่อผู้อื่นไม่เหมาะสม แกล้งคนอื่น ไม่รับรู้อารมณ์ความรู้สึกคนอื่น ไม่ฟังคำสั่ง เอาแต่ใจ ไม่ยืดหยุ่น เล่นแรง ไม่แบ่งของ แย่งของ Baan Khu Phu บ้านครูภู่ ยินดีให้คำปรึกษาและการดูแลทั้งเด็กและครอบครัว แล้วคุณพ่อคุณแม่จะไม่เดินลำพัง เราจะจับมือไปด้วยกัน😊

.

.

ปรึกษาและติดต่อสอบถามได้ทาง      


1. Inbox      


2. Tel 093-555-2649 (ครูภู่)    


   3. Line OA : @baankhuphu

หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/z6AjDhC

.

.

#บ้านครูภู่

#พูดช้า #ไม่พูด #ภาษาการ์ตูน

#ออทิสติก #autistic #ASD

#พัฒนาการช้ารอบด้าน #GDD #ไม่เขียน

#Selfesteem #ทักษะทางสังคม

#game #boardgame #บอร์ดเกม #เกมสลับตา

#แก้ปัญหาติดจอ #ลดพฤติกรรมก้าวร้าว #ขาดสมาธ

#ทำงานไม่สำเร็จไม่จดจ่องาน

14,320 views0 comments
bottom of page