top of page
Search

"จงสร้างความกล้าหาญ แม้ในวันที่ลูกทำพลาด"

Updated: Feb 24, 2023


ความกล้าหาญส่วนใหญ่มักมองในส่วนของเรื่องที่เด็กทำความดี เก่ง ฉลาด ทำอะไรแล้วสำเร็จ ผู้คนรายล้อม ทำให้เด็กเกิดความกล้าหาญเชื่อมั่นในตัวเอง

.

.

แล้วในเด็กที่ทำผิดพลาดล่ะ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ เราจะสร้างความกล้าหาญความมั่นใจในสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร ?

.

.

ให้เขากล้าพูดกล้าแสดงออกอธิบายในสิ่งที่เขาทำลงไปโดยไม่ปกปิดความผิดนั้นไว้ เพื่อหาทางออกและการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ถูกทาง ร่วมกัน

.

.

ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการให้เด็กกล้าพูด กล้าเล่าเรื่องราวต่างๆที่เด็กทำลงไป จากสิ่งที่ทำลงไป อาจไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม ยกตัวอย่าง เช่น การลักขโมยของ การทำร้ายผู้อื่น การทำลายข้าวของ สิ่งเหล่านี้เด็กๆรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น บางคนอาจจะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ควบคุมความอยากของตัวเองไม่ได้แต่ทำลงไปแล้ว แม้ว่าจะรู้ว่าไม่ควรทำ แต่ก็ได้ทำพลาดไปแล้ว

.

.

เราจะแก้จุดนี้ได้อย่างไรเพื่อให้เด็กกล้าพูดกล้าแสดงออกกล้าบอกความจริงในสิ่งที่เด็กทำผิดหรือพลาดลงไป

.

.

การบอกความจริง ไม่ได้บอกว่าบอกแล้วจะพ้นความผิด แต่การบอกความจริงเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กหลีกเลี่ยงการทำผิดซ้ำไม่ให้ทำผิดอีก หรืออาจทำผิดพลาดในเรื่องที่ใหญ่โตในอนาคต

.

.

หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก ควรตั้งกติกาและบทลงโทษที่ชัดเจนและให้เด็กยอมรับเมื่อเหตุการณ์นั้นขึ้นอีกครั้ง อาจทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้สามารถกลับมาทบทวนได้อีกครั้งหนึ่ง

.

.

ควรกล่าวคำชื่นชม เมื่อเด็กพูดความจริง ในสิ่งที่เด็กทำลงไปที่ไม่เหมาะสม และวางแผนการแก้ไขป้องกันร่วมกัน เพื่อผลดีในอนาคตของเด็กและความยั่งยืนยาวนานต่อไป

.

.

สรุป สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำคือ ....ต้องหยุด! และดึงตัวเองให้มีสติก่อน ไม่ลงมือตีลูกทันที

.

.

หลังจากนั้น พูดคุยซักถาม ด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตร ไม่ดุ หรือโวยวาย เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกได้มีโอกาสอธิบายเหตุผลของสิ่งที่ทำลงไป และฟังให้จบ

.

.

ไม่ควรพูดแทรกขณะที่ลูกแสดงความคิดเห็น ควรเก็บรวบรวมข้อมูล เมื่อถึงจังหวะให้ลูกนึกถึงแนวทางการแก้ไขในเรื่องที่เกิดขึ้น หรือการป้องกันที่จะเกิดขึ้น

.

.

เรามาร่วมสร้างนิสัยดีๆๆให้ลูกเรากันนะคะ

.

บ้านครูภู่: ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กยาวนานกว่า 10 ปี

.

.

😧หากลูกติดปัญหาเหล่านี้มาหาเรานะคะ : ไม่พูด ไม่มองหน้า ไม่สบตา ไม่ชี้ชวน เล่นคนเดียว  ต่อต้าน รอคอยไม่ได้ ไม่มีสมาธิ ทำงานไม่สำเร็จ อดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย  โมโหร้าย😡 พฤติกรรมที่แสดงออกต่อผู้อื่นไม่เหมาะสม แกล้งคนอื่น ไม่รับรู้อารมณ์ความรู้สึกคนอื่น ไม่ฟังคำสั่ง เอาแต่ใจ ไม่ยืดหยุ่น เล่นแรง ไม่แบ่งของ แย่งของ Baan Khu Phu บ้านครูภู่ ยินดีให้คำปรึกษาและการดูแลทั้งเด็กและครอบครัว แล้วคุณพ่อคุณแม่จะไม่เดินลำพัง เราจะจับมือไปด้วยกัน😊

.

.

ปรึกษาและติดต่อสอบถามได้ทาง      


1. Inbox      


2. Tel 093-555-2649 (ครูภู่)    


   3. Line OA : @baankhuphu

หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/z6AjDhC

.

.


#บ้านครูภู่


#สมาธิสั้น #ADHD #ติดจอ


#พูดช้า #ไม่พูด #ภาษาการ์ตูน


#ออทิสติก #autistic #ASD


#พัฒนาการช้ารอบด้าน #GDD #ไม่เขียน


#Selfesteem #ช่วยเหลือตัวเองไม่เป็น

15 views0 comments

Commentaires


bottom of page