top of page
Search

คำว่าค่อยๆ สอน/ ค่อยๆ ทำ /ค่อยๆ เรียนรู้แล้วจะค่อยๆ ทันเพื่อน (คิดถูกบางส่วน แต่อาจทำผิดหลายส่วน)


คำว่าค่อยๆ สอน/ ค่อยๆ ทำ /ค่อยๆ เรียนรู้แล้วจะค่อยๆ ทันเพื่อน (คิดถูกบางส่วน แต่อาจทำผิดหลายส่วน)

.

วันนี้จะมาทำความเข้าใจที่ถูกต้อง

หากประเมินว่าลูกพัฒนาการช้า ไม่ว่าจะช้า เรื่องการช่วยเหลือตัวเอง หรือช้าเรื่องวิชาการต่างๆ เรื่องสติปัญญาต่างๆ เมือเรากระตุ้นซ้ำๆ แล้วก็ยังช้า

.

เมื่อปรึกษากับคนอื่น หรือ ได้รับคำแนะนำมา ที่บอกว่าค่อยๆ พาทำ กระตุ้นให้ทำเดี๋ยวน้องก็ได้ เดี๋ยวน้องก็ทันเพื่อน

.

ประเด็นแรกเลยค่ะ

ถ้าลูกเราช้า มีพัฒนาการล่าช้า คำว่าค่อยๆ ทำเดี๋ยวลูกจะดีขึ้น จริงๆ


"ค่อยๆ ไม่ได้ค่ะ "


ถ้าลูกมีปัญหาพัฒนาการช้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาษา การปรับตัวกับผู้อื่น รวมทั้งด้านวิชาการ ด้านสติปัญญาการแก้ปัญหา ต้องพูดว่าเราต้องกระตุ้น ต้องส่งเสริม ซ้ำๆ เรื่องเดิม ซ้ำๆ สม่ำเสมอ

.

พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรับหน้าที่ เน้นย้ำสิ่งที่เขาไม่รู้ เขาทำไม่ได้ จนลูกสามารถรู้และจดจำได้ จนนำมาใช้ได้ นั่นคือแก้ไขปัญหาในเด็ก ที่ถูกต้อง

.

บางคนบอกก็ลองทำแล้วไม่เห็นดีขึ้น ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่ได้หมายความว่า วันนี้ได้ส่งเสริมพัฒนาการลูก ไม่ได้ ส่วนอีก 2, 3 วัน ถัดไปถึงมาทำซ้ำอีกครั้ง ไม่ได้ทำทุกวันสม่ำเสมอ ระยะเวลาและความถี่ ไม่แน่นอน ถ้าหากทำเช่นนี้อยู่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน น้องก็จะยังช้าไม่ทันเพื่อน

.

ถ้าจะพูดให้ชัดเจน คือ ถ้ายิ่งใจเย็นแค่ไหนผลลัพธ์ก็จะยืดยาวออกไปตาม ต้องรออีกนานกว่าผลผลิต จะออกดอกออกผลให้เห็น

.

เราต้องตีความหมายให้แตก ก่อน คำว่า ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปสำหรับเด็กล่าช้า คือ ตัวน้องเองจะช้า การรับรู้การจดจำเขาช้า

.

แต่ผู้ใหญ่ คนเป็นพ่อเป็นแม่ นี่คือกำลังสำคัญในการที่จะ เป็นแรงผลักดัน ส่งเสริมกระตุ้น ให้น้องเรียนรู้พัฒนาได้ เพื่อให้มีศักยภาพ ซึ่งต้องใช้ความใส่ใจ ลงแรง ลงใจ ลงกำลัง กว่าจะได้ผลผลิตนั้นมา

.

เมื่อเราเข้าใจ ความหมาย แนวทางถูกต้องแล้ว เมือเราลงมือส่งเสริมพัฒนาการลูก อย่างต่อเนื่องจริงจัง ทำสุดความสามารถแล้ว อาจจะได้ดีเลยหรือ พอใช้ ก็ได้ แต่ดีกว่า ไม่ลงมือทำ แบบจริงจัง รอคำว่าค่อยๆเป็นค่อยๆไป แล้ว มาโทษตัวเด็กว่า เมื่อไหร่ลูกถึงจะดีขึ้น เมื่อไหร่ จะรับรู้ได้ เมื่อไหร่จะดีกว่านี้

.

ค่ะ เราไม่ต้องรอค่ะ เราลงมือทำตั้งแต่วันนี้ตอนนี้ได้เลย อันไหนที่ลูกไม่ได้ อันไหนที่ลูกไม่เข้าใจ พาทำทีละอันก็ได้ค่ะ หากจับประเด็นไม่ได้ จับจุดหมายปลายทางไม่ได้ ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ให้สังเกตจาก ถ้ารู้สึกอันนี้ลูกยังไม่ได้ ก็ทำเรื่องนั้นซ้ำๆ ให้ได้ก่อน ค่อยไปเรื่องอื่น แล้วพัฒนาการ ที่ดีขึ้นแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะเกิดขึ้นจริง

.

ใช่ค่ะ ถ้าถามว่า มันก็นานสิเพราะเขาไม่รู้ทุกเรื่องเลย แล้วถ้าเราทำพร้อมกันหลายเรื่อง ลูกจะเข้าใจหรือไม่

ดังนั้น เด็กกลุ่มที่เขาเรียนรู้ช้า เขาพัฒนาช้า ทั้งหมด

ต้องทำทีละเรื่องให้เขาเข้าใจ บางครั้งเรื่องเล็กๆ เขายังจำไม่ได้เลย เราจะคาดหวังให้เขาทำเรื่อง หลายๆเรื่องพร้อมกันเพื่อพัฒนาให้เขาดีขึ้นไปทั้งหมดเลยได้หรือ

.

ค่ะ หวังว่าจะนำไปพัฒนาให้ลูกหลานมีพัฒนาการ ใกล้เคียงวัยเดียวกัน นะคะ

.


บ้านครูภู่: ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กยาวนานกว่า 10 ปี


.


ปรึกษาและติดต่อสอบถามได้ทาง


1. Inbox


2. Tel 093-555-2649 (ครูภู่)


3. Line OA : @baankhuphuหรือคลิกลิงก์https://lin.ee/z6AjDhC.#บ้านครูภู่#สมาธิสั้น #ADHD #รอคอย#พูดช้า#ออทิสติก #autistic #ASD#พัฒนาการช้ารอบด้าน #GDD#Selfesteem #ทักษะทางสังคม


#เข้ากับเพื่อนที่โรงเรียนไม่ได้ #สื่อสารโต้ตอบไปไม่ตรงประเด็น #แยกตัวเล่นคนเดียว #ค่อยๆเป็นค่อยๆไปแล้วลูกจะให้ค่อยๆดีขึ้นจริงหรือ

30 views0 comments

Comments


bottom of page