top of page
Search

ลูก 4 ขวบยังไม่พูด-พูดช้า

ชมคลิปเต็ม



🤳🏻ตอบคำถามจากคุณพ่อคุณแม่ทางบ้านลูก 4 ขวบยังไม่พูดค่ะ


4 ขวบแล้วน้องรู้เรื่องทุกอย่างสั่งอะไรทำตามได้


คำถาม


1.ตอนสั่งต้องชี้บอกน้องทุกครั้งไหมคะ


2.คำสั่งมีนอกเหนือจากคำสั่งเดิมไหมคะ


3.หยิบตามสั่งได้นอกจากคำสั่งเดิมไหมคะ เช่นหยิบจำนวนตามสั่ง หยิบสัตว์ตามสั่ง


4.ทำกิจกรรมตามกติกาได้ไหมคะหรือทำใจตามใจตัวเองที่ตัวเองเข้าใจ


4 คำถามง่ายๆที่ถามไปทั้งหมดนั่น คือ หลักสำคัญนึงปัญหาของน้องที่มีปัญหาพูดช้าค่ะ


เพราะ


1 น้องไม่ได้ฟังหรือแปลความหมายของคำสั่งแต่น้องใช้สายตาในการมองว่าที่บ้านจะสั่งอะไรรอคำสั่งด้วยการชี้บอกหรือท่าทางหรือสายตาจะให้ไปหยิบของนั้นแต่เด็กไม่สามารถแปลหรือฟังคำสั่งนั้นได้ตรง


2 คำสั่งยังเป็นคำสั่งเดิมเช่นหยิบแพมเพิสไปทิ้งหยิบขวดนมมาให้แต่เมื่อเป็นคำสั่งใหม่เช่นหยิบจานให้หน่อยหยิบแก้วไปวางตรงโต๊ะหยิบลูกบอลไปใส่ตะกร้าเราไม่สามารถทำตามได้ไม่เข้าใจงงบางทีงอแงร้องไห้เพราะว่าสั่งบ่อยสั่งซ้ำจี้บ่อยแต่เด็กก็ยังทำตามไม่ได้สักที


3 หยิบตามสั่งนอกเหนือจากคำสั่งเดิมได้เช่นหยิบสีฟ้ามาใส่ช่องสีฟ้าหยิบสีแดงมาใส่ช่องสีแดงหยิบหมูมาใส่หมูหยิบสิงโตมาใส่สิงโตที่เด็กไม่ได้จำแค่แมวกับหมาหรือสีเขียวอย่างเดียวแต่สามารถใช้คำสั่งอื่นแล้วเด็กสามารถหยิบได้ตามสั่งได้ตรง


4 การทำกิจกรรมตามกติกาในเด็ก 4 ขวบจะต้องเข้าใจรู้จักรอคอยเข้าใจสำหรับตากับผู้อื่นและคำสั่งนั้น เช่นเอาใส่แล้วรอก่อน หยิบสีเขียวเอาออกมา แล้วหยิบสีขาวไปแทน คำสั่งเหล่านี้ กติกาเหล่านี้ น้องสามารถฟังและแปลความได้หรือไม่ สามารถนั่งเล่นกับผู้อื่นด้วยการมีกติกาหรือไม่ หากน้องไม่เข้าใจคำสั่งเหล่านี้น้องจะกลายเป็นเล่นคนเดียว เล่นสนุกคนเดียวและเล่นตามแพทเทิร์นเดิมๆ ของตัวเองที่เล่นง่ายๆไม่มีปฏิสัมพันธ์หรือเล่นซับซ้อนกับผู้อื่น


เป็นยังไงบ้างคะ


ลูกพูดช้าไม่ได้บอกว่าลูกไม่พูดหรือพูดตามไม่ได้ แต่ ปัญหาอาจจะอยู่ที่ฟังไม่ได้ด้วยหรือแปลความหมายไม่ได้เช่นกัน ฟังไม่เข้าใจว่า คือ อะไร สื่อสารได้ไม่ตรง รอคำสั่งจากการชี้บอกเท่านั้น


#บ้านครูภู่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก #ปัญหาพัฒนาการล่าช้า #เด็กพิเศษ #ประสบการณ์ยาวนานกว่าสิบปี

#ลูกพูดช้า #ออทิสติก #ลูกพูดช้าจะหายไหมโทร0935552649 @baankhuphu



57 views0 comments

Comments


bottom of page